Saturday, January 29, 2011

Proud to be a Dongalo Boy... the LilJohn interview...


 With 1 mixxtape under his belt and a number of collaborations from Dongalo/Gotmic, lets hear from one of Dongalo's freestylist at ano masasabi nya about ...well anything :D






CHUCKY:
   Kamusta tol...una sa lahat salamat sa panahon pangalawa congrats at nakapag labas ka na ng mixxtape last year, ano pakiramdam na nakapag labas ka na ng sarili mong mixxtape at may bigatin ka pang kasama dun. 
Liljohn:
   Proud na proud kapatid syempre..iba ung pakiramdam kasi madaming taong makikinig ng mga pyesa kp awa ng Diyos at naubos ung lahat ng kopya kapatid.100 pesos each pero pag my tumatawad ng 50 pesos 1 binibigay ko na din kasi di naman cd ko ang tinatangkilik dun ang tinatangkilik nila dun ay ako..kaya nga sabe ko sa sarili ko ok lang kung di ako maging 1 magaling na rapper atleast alam kong mgaling ako na tao. 
CHUCKY:
   Nailabas mo yung mixxtape mo under Dongalo/Gotmic, pano ka naging affiliated sa kanila? 
Liljohn:
   Nung una tagasubaybay ako tlga ng Dongalo lahat ng gig at event pinupuntahan ko talaga kahit malayo. Lage ako sinasama ni Padrino nun kapitbahay ko lang kasi si Padrino of Kruzzada,di pa ako kilala ni kuya Drew nun nararating ko na house nila kada may kasiyahan sa tulong din ni Padrino,tapos napasama ako sa mga nixxtape ng Dongalo artists,mixxtape ni Mighty A. ,mixxtape ni kuya Charlie Mack ,tapos ayun naging Gotmic ako sa tulong ni Kuya Jawtee.tapos ngkaroon ng DRA2.nagpasa ako ng demo as a solo artist then sa 4 na category na nominate mga kanta ko kaya nanalo yung kanta kong "sorry kung baog ako" sa best comedy feturing x3throwsign..tie kami ni Dello nun..tapos nung gabi din na yun my freestyle battle nun nakapasok aqko sa top4 pero tinalo aq ni crazzy g ng pdk..tapos pagbaba ko ng entablado binulungan ako ni kuya Drew sabi nya sakin "dont wori kapatid kasama ka sa boracay" freestyle battle of the champions kami ni crazzy g ngharap sa finals ..tie ang kinalabasan..nakatsamba lang tlga skin yun hehehehe pero miss ko n uyng tao n a yun..tpos year 2010 naglabas ako ng mixxtape na si kuya Drew ang nagproduce..kya bilang 1 Dongalo artist iniingatan KO ung pangalan ng Dongalo iwas gulo.iwas basag ulo..kaya as of now busy ako sa bible study at fellowship hahaha !!!
CHUCKY:
   Bible study talaga tol no?? Hehehe..Pag dating sa RAP, ano ang Dongalo sa scene dito ng RAP sa bansa para sayo? 
Liljohn:
   Ahmmmm para sa akin kung rap ang paguusapan hindi pedeng hindi mapapasama ang salitang Dongalo ...Dongalo is the no.1 rap label in the Philippines ..aminin man o hindi ng mga anti Dongalo na yan..isa lng din pngarap ng mga yan, ang maging Dongalo soldiers kaso ayun cguro mga nainip kya pumasok sa iba..eto ang malupit na scene ng Dongalo sa bansa ntin...* Dongalo ang susi papuntang chanel 2 at chanel 7...* 
CHUCKY:
   No one can deny ang kasikatan ng Fliptop ngayon at talagang nakatulong sila sa pagbalik ng spotlight sa RAP dito sa pinas at pinag uusapan uli ang RAP. Bilang freestyler na tulad mo ano ang masasabi sa Fliptop. 
Liljohn:
   Fliptop? Laki talaga ng naitulong nila sa rap industry..tropa ko naman sina Dello,Target,Datu,Zaito,Silencer..mga nakaka text q sila ..ahmmm mababait naman sila tol pero bilang 1 totoong tao walang dahilan praa hangaan ko sila..kcasi alam naman ng lahat n scripted yun ..pero bilib ako kay dello kasi nagbabalik talga ng mga punchline yun na hindi scripted..sana dumating yung oras na maglaban laban kami pero syempre freestyle with topic.. 
CHUCKY:
   Astig..At nakaksama mo din sila zaito minsan sa mga show tama?? Eh dun sa mga tamang pahaging na tira sa Dongalo ng "ibang" mga kasali? 

Liljohn:
    Ah gaya nina smuglazz na ang ilong ay parang kasoy..mga betlog nun lawlaw..gusto lang nila siguro na mapagusapan pangalan nila kasi malabo na mapagusapan pangalan nila kung fliptop pag uusapan dahil my mga naunang sumikat na sa kanila ..for short tol wala silng kwenta..pinapanalangin ko tol na sana makaharap ko sila sa freestyle battle gaya ni smuglazz na ilong ay parang kasoy ,after ng battle namin kung sakaling matuloy isa lng sasabihin nun *AYOKO NA MAGRAP* 
CHUCKY:
   Lahat naman ng Rapper naging tagahanga din sa simula...ikaw sino ang mga hinangaan mo noon hanggang ngayon at masasabi mo "sila dahilan kaya ako rapper ngayon
Liljohn:
   Sa totoo lng madami ako hinahangaan unang una si kuya Drew na syang nagbigay sakin ng liwanag para matahak ko ito.pangalawa c kuya Jaw.pangatlo syempre Kruzzada at ang huling huli ang Dongalo family..na tumatayo bilang pangalawang kapatidko.
CHUCKY:
   Sino pang artist ang gusto mo makasama sa isang kanta? 
Liljohn:
  Kuya Drew syempre at si Padrino 
CHUCKY:
   Dumadami na naman ang mga "beef" dito sa Pinas... Sa tingin mo nakakatulong ba mga ganitong bagay sa paglago ng Rap dito sa bansa? 
Liljohn:
   Hindi tol... 
CHUCKY:
   Bakit? 
Liljohn:
  Kung puro siraan kc ang mangyayare parang feel ko walang magandang patutunguhan pero minsan nakakatulong din sa career  ng 1 rapper pag kalaban ka diba pero ako wala akong kaaway na rapper..hehehe 
CHUCKY:
   Last nalang tol..
Ano dapat namin abangan sayo ngayong 2011...at shout outs mo sa mga nagbabasa nito :) 
Liljohn:
    Ahmm wala pa ko maisip n dapat nilang abangan skin e heheheheh sa ngayon medyo busy pa kasi e pero syempre may mga guesting guesting p din...ahmmm shoutouts para sa mga readers nito salamat dhil napagtuunan nyo ng pansin to khit papano my moral lesson nmn kayong matutunan dito mga tol,,hehe sa panginoon salamat din po sa lahat ,,sa pamilya ko ,,sa asawat 2 anak ko,,kay kuya Drew at ate My salamat din po kay kuya Jaw,sa Dongalo family at sayo Chucky salamat talaga,,at sa mga taong walang sawang sumusuportan sa Dongalo....end 

  


4 comments:

dgon said...

AUS TO KAPATID NAKASAMA KO NA YAN SI LIL JOHN SUPPER BAIT AT IDOL YAN NG DOMINOS KREW.. mahal nmin yan....sobra...

Dgon said...

isa sa kumanta ng CRUSH KO ANG KATULONG kaya ding di ko makakalimutan yang taong yan!!!ingat ka lagi kapatid na lil JOHN

Anonymous said...

Smugglaz hindi sisikat? hahahaha! anyare dongalo boi ikaw sino ka ba? hindi k hanga sa ibang rapper sa fliptop? haha sino ka kumpara sa kanila? baka tagalinis ka lng ng koche ni pooch haha. si pooch lng magaling sa inyo mga gago!

Anonymous said...

Smugglaz hindi sisikat? hahahaha! anyare dongalo boi ikaw sino ka ba? hindi k hanga sa ibang rapper sa fliptop? haha sino ka kumpara sa kanila? baka tagalinis ka lng ng koche ni pooch haha. si pooch lng magaling sa inyo mga gago!